top of page
Tìm kiếm
Ảnh của tác giảBasmiFIP Viet Nam

FIP Là Gì (Viêm Phúc Mạc Truyền Nhiễm) ở Mèo?


FIP (Viêm phúc mạc truyền nhiễm) là do vi rút viêm phổi mèo (FCoV) gây ra. Ước tính có tới 80% mèo mang FCOV trong giống loài của chúng. FCOV được tìm thấy ở cả mèo ở trong nhà và ngoài trời. Thông thường, FCOV không gây hại. Tuy nhiên, khi FCOV biến đổi thành virus viêm phúc mạc truyền nhiễm ở mèo (FIPV), nó trở nên gây tử vong.

Nguyên nhân chính xác gây ra sự biến đổi vẫn chưa được biết đến. Quan sát chung cho thấy, sức đề kháng thấp do căng thẳng, triệt sản và điều kiện sống kém có thể gây ra sự biến đổi từ FCOV thành FIPV. Từ nghiên cứu điều trị của chúng tôi, chúng tôi thấy rằng các giống mèo thuần chủng dễ mắc phải sự biến đổi nguy hiểm này hơn so với mèo lai. FIPV có thể xuất hiện ở cá thể mèo ở mọi độ tuổi.


Có hai dạng nhiễm FIP: ƯỚT và KHÔ.

Các triệu chứng ở FIP dạng ƯỚT dễ nhận biết hơn do phần bụng phình to ra như hình dưới đây. Sự phình trướng lên là do sự tích tụ chất lỏng ở khoang bụng và ngực. Vì FIP dạng ƯỚT có thể được chẩn đoán sớm nên khi điều trị bằng GS-441524, các cá thể mèo có tỷ lệ sống sót rất cao. Để xác nhận sự hiện diện của virus FIP, các bác sĩ thường lấy chất lỏng từ khoang bụng phình trương lên và tiến hành xét nghiệm FIP AG. Bạn có thể đọc thêm về thử nghiệm FIP tại đây.



FIP ở Thể Kkhó xác định hơn. Có một số triệu chứng có thể xác định rõ ràng FIP khô cho đến giai đoạn sau của bệnh. Do đó, việc chẩn đoán chậm trễ về FIP ở thể khô thường là nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ tử vong cao hơn khi so với FIP ở thể ướt. Trong giai đoạn đầu của bệnh FIP ở thể khô, các tổn thương phát triển ở thận và gan của mèo, khiến mèo chán ăn và không hoạt động thể chất. Cuối cùng, vi-rút xâm nhập vào hệ thống thần kinh trung ương, khiến mắt trở nên đục mờ (FIP ở mắt), cơ thể mất kiểm soát cử động (FIP ở thần kinh), cuối cùng là liệt hoàn toàn và tử vong.




FIP ở thể KHÔ rất nguy hiểm vì nó khó chẩn đoán từ sớm. Không nên loại trừ FIP mà không có các xét nghiệm máu chính xác và kiểm tra tỷ lệ A:G.

Trước khi phát hiện gần đây về GS-441524, FIP ở mèo gần như luôn gây tử vong (>90% tỷ lệ tử vong). Với việc phát hiện GS-441524, FIP giờ đây là một căn bệnh dễ điều trị. Dựa trên nghiên cứu lâm sàng tại Mỹ, các mèo mắc FIP được điều trị bằng GS-441524 đạt tỷ lệ sống sót lớn hơn 80% và tỷ lệ tái phát ít hơn 18%. Dựa trên kinh nghiệm của chúng tôi, nếu FIP được điều trị từ sớm, tỷ lệ phục hồi là hơn 90%. Với việc nghiên cứu tiếp tục, chúng tôi kỳ vọng một ngày nào đó virus FIPV sẽ được điều trị như một cảm lạnh thông thường.


Muốn biết chúng tôi làm thế nào để đạt tỷ lệ sống sót cao hơn 90%? Bạn có thể đặt những câu hỏi cho chúng tôi tại đây.

Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có ý là tư vấn từ bác sĩ thú y. Đối với câu hỏi cụ thể về mèo của bạn, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua trang web


Trình bày bởi : basmifipvietnam.com

Facebook messenger: m.me/basmifipvn

Zalo: +84372863634

27 lượt xem0 bình luận

留言


bottom of page